Chùa Tam Thanh Lạng Sơn - ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Lạng Sơn có gì?

Ngày đăng: 14/02/2023

"Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa 

Có nàng tô Thị có chùa Tam Thanh". 

Đã từ rất lâu chùa Tam Thanh Lạng Sơn đã trở thành một trong những ngôi chùa vô cùng nổi tiếng và được rất nhiều cách tham quan du lịch muốn đến nơi đây. Đến với bài viết này hãy cùng Nhà Xe Hoàng Hà  tìm hiểu xem chùa Tam Thanh nổi tiếng tại tỉnh Lạng Sơn có gì?

Một vài nét về chùa Tam Thanh

Chùa Tam Thanh là một ngôi chùa được nằm trong một hang đá, hiện nay còn có tên gọi là động Tam Thanh. Chùa được coi như là một di tích lịch sử tọa lạc tại trấn Vĩnh Trại, huyện Châu Thốt Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay, chùa còn được biết đến là một trong những địa điểm du lịch văn hóa nổi tiếng của vùng đất Lạng Sơn. 

Đến với chùa Tam Thanh bạn sẽ thấy tượng phật A di đà màu trắng với những đường nét cổ điển uyển chuyển được tạc vào vách đá có niên đại thế kỷ 15 và được đặt theo phong cách nghệ thuật của thời Lê - Mạc (16-17). Có chiều cao 202 cm và rộng 65 cm, được tạc áo dài đến gót chân cùng với hai tay chỉ xuống đất trong tư thế dõng dạc và uy nghiêm.

Một vài nét về chùa Tam Thanh

Ngoài ra, ở chùa còn có hồ Âm Ti với làn nước trong xanh bốn mùa được kết hợp với rất nhiều nhũ đá tự nhiên tạo qua hàng nghìn năm . Bên cạnh được biết đến như là một danh lam thắng cảnh thì chùa Tam Thanh Lạng Sơn còn với nhiều giá trị văn hóa khác nhau. Hiện nay, trong hang chùa còn giữ một hệ thống các bia đá vô cùng phong phú của các nhà văn nhà thơ được lưu giữ qua các thời kỳ lịch sử. Trong đó phải kể đến tấm bia số 4 là cổ nhất (bia Mã Nhai). Được biết tấm bia này được khắc năm Lê Vĩnh Trị thứ hai (1677) kể lại chi tiết quá trình xây dựng và tu sửa chùa. 

Chùa Tam Thanh nổi tiếng có gì?

Chùa Tam Thanh Lạng Sơn tựa lưng ngả vào lòng núi non hùng vĩ với hình dáng giống như một đàn voi được bao bọc bởi trời xanh quanh năm. Điều này càng làm tăng thêm vẻ đẹp linh thiêng của chùa trong phong cảnh non nước hữu tình. 

Sở dĩ chùa có tên gọi là Tam Thanh là được dùng để chỉ ba quần thể đó là Nhất Thanh Nhị Thanh và Tam Thanh. Do chùa được xây dựng trong động Tam Thanh lên chùa có cái tên gắn liền với hang động.

Chùa Tam Thanh nổi tiếng có gì?

Khi bước vào hang chùa trước tiên bạn sẽ phải đeo 30 bậc đá được những người xưa tạo nên hang động khoét sâu và sườn núi làm đường dẫn. Ở mỗi một bước đi thì cảnh vật xung quanh sẽ thay đổi dần theo. Ven đường hiện nay cũng như muốn bật tung rễ lên để tiến vào hang động, rào chắn ngày một dày. Vách đá hai bên đường đi ngày càng dốc như một thách thức đối với những người muốn chinh phục nơi đây. 

Khi bước vào động, đi qua cổng Tam quan bạn sẽ cảm nhận được một không gian tâm linh huyền bí và kỳ ảo. Tại đây, mỗi điện thờ Phật đều được đặt ở những vị trí khác nhau vô cùng trang nghiêm. 

Một vài kinh nghiệm khi tới chùa Tam Thanh Lạng Sơn

Nếu bạn đang có ý định muốn trải nghiệm cũng như hòa mình vào không khí lễ hội gắn liền với chùa Tam Thanh thì bạn nên đến vào ngày 15 tháng giêng âm lịch. Bởi tại thời điểm này điền sẽ được tổ chức với nhiều nghi lễ truyền thống vô cùng trang trọng và đặc trưng của người dân Lạng Sơn. Một số phần lễ bao gồm tế lễ, cầu cho mưa thuận gió hòa cuộc sống hạnh phúc vui vẻ và gặp nhiều thuận lợi trong năm mới. Lễ hội này thường sẽ thu hút rất nhiều người dân tham gia cùng với một số trò chơi dân gian khiến Không khí ở đây vô cùng vui vẻ như hát hò, múa lân, ném còn, cờ người,...

Một vài kinh nghiệm khi tới chùa Tam Thanh Lạng Sơn

- Mặc dù vậy, không chỉ vào các ngày lễ Tết mà vào các ngày lễ phật và các ngày trong tuần thì chùa Tam Thanh cũng sẽ đón tiếp rất nhiều những lượt khách du lịch đến để chiêm ngưỡng nơi đây, cầu chưa Phật phù hộ độ trì cho sức khỏe dồi dào, may mắn và thuận lợi trong công việc. 

- Lưu ý khi đến chùa Tam Thanh Lạng Sơn cúng bái đó là khách du lịch nên ăn mặc lịch sự không hở hang bởi đây là chốn linh thiêng.

- Do chùa nằm sâu trong hang động lưng chừng núi nên khi đi tới đây khách du lịch nên đi giày hoặc dép để thuận tiện trong việc di chuyển, không nên đi giày dép quá cao bởi đường lên chùa khá khó đi

- Bên cạnh đó thì bạn nên chuẩn bị một chút tiền lẻ và lễ bái thành tâm trước cổng chùa

Xem thêm: Chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi Tô Thị Lạng Sơn trong những áng văn thơ hùng tráng

Như vậy bài viết trên đây đã chia sẻ cho các bạn một số thông tin cơ bản về địa điểm du lịch tại Lạng Sơn đó là chùa Tam Thanh. Rất mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn về ngôi chùa này cũng như chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết nếu như có dịp ghé thăm nơi đây. 

Nhà xe Hoàng Hà chuyên cung cấp cho quý khách hàng tuyến limousine từ Hà Nội - Lạng Sơn nhằm phục vụ cho quý khách những trải nghiệm tốt nhất. Quý khách hoàn toàn có thể dễ dàng đặt xe trên website https://nhaxehoangha.vn/  hoặc liên hệ số hotline 1900 2622 để đầu tư vấn và hỗ trợ. 



Tổng đài hỗ trợ

19002622